Chiều 12/11, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi tiếp nhận bà Trần Thị Lo (xã Đức Thắng, huyện Mộ Đức) và ông Lê Văn Nghĩa (xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành), cấp cứu do bị rắn lục đuôi đỏ tấn công.
12-11-Anh-1-Ran-luc-duoi-do-7496-1415801
Loài rắn lục đuôi đỏ có nọc cực độc liên tục xuất hiện ở nhiều khu dân cư ở Quảng Ngãi trong những ngày qua. Ảnh: Trí Tín.
Mệt lả trên giường, bà Lo cho biết, đang thu hoạch sắn trên đồng thì nắm trúng con rắn lục đuôi màu đỏ. "Hoảng quá, tôi vừa thả ra thì rắn lao tới mổ vào tay. Cô em gái liền tháo dây vải quai nón buộc chặt gần vết thương rồi đưa đến bệnh viện cấp cứu", bà Lo thều thào.
Chiều cùng ngày, trong khi lùa bò từ nhà ra đồng, anh Nghĩa cũng bị rắn lục đuôi đỏ cắn vào chân. "Tôi chạy theo ngăn đàn bò húc vào bờ rào thì dẫm trúng con rắn lục đuôi đỏ và bị nó cắn vào chân khiến toàn thân tê cứng", anh Nghĩa cho hay. 
Thống kê của Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, từ đầu tháng đến nay, gần 20 người cấp cứu vì rắn độc cắn. Bác sĩ  Nguyễn Thị Thanh Phương, Phó trưởng khoa Nội tổng hợp cho biết thêm, các bệnh nhân nhập viện cấp cứu đều xác nhận bị rắn lục đuôi đỏ cắn. 
12-11-Anh-1-Ran-xuat-hien-8214-141580127
Bà Lo bị rắn cắn trong lúc thu hoạch củ sắn trên đồng nhập viện cấp cứu chiều 12/11. Ảnh: Trí Tín.
"Nạn nhân bị rắn cắn nhập viện với triệu chứng vết thương bầm đen sưng tấy, buồn nôn, khó thở. Trường hợp nặng thì tê cứng toàn thân phải thở oxy, truyền nhiều nước để giải độc", bác sĩ Phương cho hay. 
Ông Nguyễn Đức Trung ở thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa kể, chưa bao giờ rắn lục đuôi đỏ lại xuất hiện trong vườn nhà nhiều như năm nay. "Bốn ngày qua gia đình tôi đã phát hiện, đập chết ba con rắn lục đuôi đỏ bò từ ngoài vườn vào sát trong nhà", ông Trung lo lắng. 
Cách nhà ông Trung khoảng 500 m, tối 11/11, ông Hai Phước cùng một số người thân gia đình cũng phát hiện hai con rắn lục đuôi đỏ nhưng chỉ giết chết được một. Lão nông này cho rằng, loài rắn độc này xuất hiện nhiều những ngày qua khiến mọi người lo sợ. 
Trong khi đó, người dân xã Nghĩa Trung cũng phát hiện hơn 10 con rắn lục đuôi đỏ bò vào nhà, vườn ở các khu dân cư. Nhiều người đi tìm cây sả về trồng xung quanh nhà để phòng tránh rắn theo cách dân gian. Đêm đến, họ bảo nhau cầm đèn pin rọi khắp nơi, giũ chăn màn trước khi ngủ đề phòng rắn vào nhà.
12-11-Anh-2-Ran-xuat-hien-5702-141580127
Anh Nghĩa bị tê cứng toàn thân nhập viện cấp cứu phải thở oxy và truyền nước giải độc chiều 12/11 vì rắn cắn. Ảnh: Trí Tín.
Ông Nguyễn Đình Vinh, Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung cho biết, đúng thời điểm này chính quyền địa phương nhận thông tin phản ánh về việc một số người lạ mặt mang bao tải đi dọc sông Phủ và nghi ngờ thả rắn lục đuôi đỏ ra môi trường.
"Chúng tôi đã xác minh và biết những người này đi tìm cây cà dưa leo chữa bệnh. Họ có mặt tại đây trùng hợp với thời điểm địa phương xuất hiện nhiều rắn lục đuôi đỏ nên gây hiểu nhầm, hoang mang lo sợ cho người dân", ông Vinh giải thích.
Các chuyên gia cho biết, nọc của rắn lục đuôi đỏ chỉ đứng sau loài rắn hổ mang chúa, cắn người dễ gây tử vong nếu như không được cứu chữa kịp thời. Đây là loài rắn duy nhất trong họ nhà rắn lục có thể đẻ con. Rắn mẹ lúc mang thai rất hung dữ và độc lực của nọc thời điểm này rất mạnh.
Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi khuyến cáo, khi bị rắn độc cắn, người dân cần áp dụng biện pháp sơ cứu như dùng dây buộc garô trên vết cắn, rửa sạch, băng bó vết thương lại và chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời.

0 nhận xét:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

 
Hướng Dẫn Kiếm Tiền Trên Mạng-Thủ Thuật-Tin Tức-Phần Mềm Máy Tính-PTC-Đánh Captcha © 2013. All Rights Reserved. Copy Right by Captcha
Top